24 ก.ค. 67 – สส.มานพ พรรคก้าวไกล เรียกร้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เร่งแก้ปัญหาบุคคลไร้สัญชาติ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐาน พร้อมขอรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบกระทู้ถามชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหา

image

            นายมานพ คีรีภูวดล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรผ่านไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอเร่งแก้ปัญหาบุคคลไร้สัญชาติ ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนได้นำเข้าหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครั้งสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 และในฐานะที่ตนเป็นประธาน อนุกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยและผู้หนีภัย การสู้รบตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ทั้งนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม ขณะที่จากข้อมูลกระทรวงมหาดไทยระบุว่ามีประมาณ 9 แสนคนที่เข้าข่ายและมีคุณสมบัติที่จะพัฒนาตนเองให้มีสถานะบุคคลและสัญชาติ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐานต่างๆ และข้อมูลล่าสุดระบุว่าได้แก้ปัญหาแล้วกว่า 2 แสนคน อย่างไรก็ตามยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังมีปัญหาเรื่องสถานะ และบางรายเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับสถานะบุคคลและสัญชาติ

            นายมานพ กล่าวต่อว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่ปัญหาข้อกฎหมาย แต่เป็นปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการบริหารจัดการของรัฐจึงขอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว และขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้มาตอบกระทู้ของตนเองที่จะตั้งกระทู้ถามในเรื่องดังกล่าวด้วย

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ