7 ก.ค. 67 - คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมต่อยอดองค์ความรู้จากการดูงานที่โปแลนด์-ยูเครน หวังประยุกต์ใช้ศึกษาแนวทางรับมือผู้ลี้ภัย ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมพัฒนากิจการชายแดนของไทยให้มั่นคงและปลอดภัย

image

                นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ รองประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการได้เดินทางร่วมศึกษาดูงาน ณ ประเทศโปแลนด์-ยูเครน โดยได้เข้าพบกับสถานทูตและเข้าชมรัฐสภา ซึ่งเป้าหมายหลักของการมาครั้งนี้คือต้องการศึกษาเรื่องการบริหารจัดการชายแดนของโปแลนด์ ที่เป็นขอบแดนของ EU ที่ประชิดยูเครน ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะสงครามและต้องรับผู้อพยพจำนวนมาก  

                 นายอามินทร์ ระบุว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูงานครั้งนี้คือ เรื่องกิจการชายแดนที่ติดกับบริเวณการสู้รบ โดยที่นี่ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างมาก ระบบ AI ระบบไบโอเมทริก ภายในด่านเจ้าหน้าที่ไม่มีการพกพาอาวุธ มั่นใจในระบบป้องกันด้านความมั่นคง การเดินทางเข้าออก ตรวจค้นอย่างละเอียด แต่ใช้เวลาต่อคันเพียง 2 นาทีเท่านั้น ก็จะเสร็จสิ้นพิธีการทางศุลกากร สภาวะความไม่สงบของยูเครน ซึ่งติดกับโปแลนด์ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังต่อเนื่อง เหมือนเช่นกันกับประเทศไทยที่ติดกับชายแดนเมียนมา การที่ได้มาดูงานถึงที่ทำให้เข้าใจหลายส่วนได้ลึกขึ้น และสามารถนำกลับไปพัฒนากิจการชายแดนของไทยต้องเสริมหรือปรับอะไร เพื่อให้ความมั่นคงของประเทศอยู่ในจุดที่ปลอดภัยที่สุด

                 อีกทั้งการลงพื้นที่ครั้งนี้คณะกรรมาธิการฯ ยังได้ไปเยี่ยมเยียนกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศ และกองกำลังพิทักษ์ชายแดนของโปแลนด์ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในระบบผู้แทนสภา ทั้งในมิติของการเตรียมความพร้อมทางการทหาร การพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ โดยคณะกรรมาธิการฯ สามารถนำประสบการณ์นี้มาปรับใช้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

 

 

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง (แฟ้มภาพ)

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ