6 ก.ค.67 - สว.สุวรรณี แจงความก้าวหน้าของรัฐสภาไทย ในการสร้างความเป็นผู้นำแก่สตรี ในเวทีประชุมออนไลน์ของผู้นำสตรี ภายใต้กรอบความร่วมมือของสหภาพรัฐสภา  UN Women และสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสวีเดน (Sida) ระบุถึงสัดส่วนของ สส. และประธาน กมธ. สตรีที่เพิ่มขึ้น

image

   เมื่อที่ 5 ก.ค. 67 เวลา 15.00 – 17.00 น. นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้าร่วมการประชุมออนไลน์ในการประชุมผู้นำสตรี Women Leaders Meeting ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี การประชุมนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือของสหภาพรัฐสภา (IPU) UN Women และสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสวีเดน (Sida) โอกาสนี้ นางสุวรรณี ได้รับเชิญให้เป็นผู้อภิปรายในหัวข้อ การสร้างความเป็นผู้นำแก่สตรี ความก้าวหน้าสู่รัฐสภาที่คำนึงถึงมิติทางเพศ : ความสำคัญของความร่วมมือและการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกรัฐสภาสตรี โดยมีผู้อภิปรายร่วมจากเคนยา เม็กซิโก และสโลวีเนีย ซึ่งนางสุวรรณี ได้กล่าวถึง การดำเนินงานในส่วนของประเทศไทยเพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination Against Women - CEDAW) ปฏิญญาปักกิ่งและแผนปฏิบัติการ (Beijing Declaration and Platform for Action) รวมทั้งเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 5 โดยในการพิจารณางบประมาณของฝ่ายนิติบัญญัติได้นำหลักการการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติทางเพศ (Gender Responsive Budgeting – GRB) ซึ่งระบุไว้ในรัฐธรรมนูญมาปรับใช้ด้วย นอกจากนี้ ยังแสดงให้ที่ประชุมเห็นถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงานด้านสตรีหลังจากที่แผนปฏิบัติการเพื่อรัฐสภาที่คำนึงถึงมิติทางเพศ (IPU Plan of Action for Gender-sensitive Parliaments) ได้รับการรับรองมาแล้วเป็นเวลา 12 ปี นับจากการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 127 ณ เมืองควิเบก แคนาดา จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้หญิงที่เพิ่มขึ้นเปรียบเทียบกับสภาชุดที่แล้ว จำนวนผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการของทั้งสองสภาที่เป็นผู้หญิงก็มีจำนวนเกือบร้อยละ 50 โดยเลขาธิการวุฒิสภาขณะนี้เป็นสตรีอีกด้วย หรือจำนวนของประธานคณะ กมธ.ที่เป็นสตรีที่มีเท่ากับสภาชุดที่แล้ว หากแต่ได้ดำรงตำแหน่งประธานใน กมธ. ที่มีความสำคัญ เช่น กมธ.การพลังงาน กมธ.การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น  การมีประมวลจริยธรรมสำหรับสมาชิกรัฐสภาเพื่อปกป้องคุ้มครองสตรีในรัฐสภาจากการล่วงละเมิดทางเพศทุกรูปแบบก็เป็นความก้าวหน้ามิติทางเพศอีกประการหนึ่ง ข้อบังคับหน่วยประจำชาติไทยในสหภาพรัฐสภาที่ได้มีการแก้ไขล่าสุดและประกาศใช้เมื่อปีที่แล้วยังมีบทบัญญัติที่ให้คำนึงถึงสัดส่วนระหว่างหญิงชายในการตั้งคณะกรรมการหน่วยประจำชาติไทยในสหภาพรัฐสภา อีกทั้งยังได้มีการจัดตั้งชมรมสมาชิกรัฐสภาสตรีเพื่อส่งเสริมการสร้างพลังอำนาจแก่สตรีขึ้นในรัฐสภาไทยด้วย

   ในช่วงตอบคำถาม เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมมีข้อสงสัยว่าประเทศไทยมีการกำหนดโควตาให้กับผู้ที่จะเป็นสมาชิกรัฐสภาสตรีหรือไม่ ในประเด็นนี้ นางสุวรรณีฯ ได้อธิบายว่าประเทศไทยไม่มีการกำหนดระบบโควตาของสตรีไว้ในกฎหมาย แต่จำนวนสมาชิกรัฐสภาสตรีที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้พรรคการเมืองจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อโดยคำนึงถึงความเท่าเทียมกันระหว่างชายและหญิง ซึ่งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง อาจมีการกำหนดอัตราส่วนขั้นต่ำของผู้สมัครซึ่งเป็นชายกับหญิงที่พรรคการเมืองจะต้องส่งลงสมัครรับเลือกตั้งก็ได้ ในกรณีที่พรรคการเมืองไม่อาจส่งผู้สมัครตามอัตราส่วนดังกล่าวได้ ให้แจ้งเหตุผลให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไปก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง นอกจากนั้นปัจจัยความสำเร็จยังมาจากการมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในการเสริมพลังอำนาจให้ผู้หญิงมีความเชื่อมั่นและเคารพในตัวเองโดยแสดงความสามารถและศักยภาพในตนเองให้เป็นที่ยอมรับต่อสังคม 

 

กลุ่มงานสหภาพรัฐสภา สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร / ข้อมูล - ภาพ 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ