7 ก.ค.67 - สส.ยุทธการ พรรคประชาธิปัตย์ ขอนายกฯ - รมว.เกษตรฯ เร่งแก้ไขปัญหากรณีลานเทใน จ.นครศรีธรรมราช หยุดรับซื้อปาล์มโดยไร้สาเหตุ ส่งผลเกษตรกรเดือดร้อนหนัก เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะทวงถามเหตุผลจากนายกฯ ไม่รับรองให้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันฯ

image

   ว่าที่ร้อยโท ยุทธการ รัตนมาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 2 เรื่อง ผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกล่าวว่าตนได้รับข้อร้องเรียนจากเกษตรกรปลูกปาล์มในพื้นที่อำเภอชะอวด และพื้นที่ 5 อำเภอในเขตลุ่มน้ำปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมทั้งเรื่องร้องเรียนจากผู้รับซื้อปาล์ม (ลานเทปาล์ม) 2 แห่ง ประกอบด้วย เพชรทองปาล์ม ตำบลบ้านตูล อำเภอชะอวด และลานเททวนรุ่งเรือง ตำบลเขาพระบาท อำเภอเชียรใหญ่ ว่าลานเทรับซื้อปาล์ม ไม่สามารถรับซื้อปาล์มได้ เพราะโรงงานที่รับซื้อปาล์มในเขตลุ่มน้ำปากพนัง ปิดรับซื้อในวันที่ 6 - 7 ก.ค.67 ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่มีแหล่งจำหน่าย และไม่ทราบเหตุผลการไม่รับซื้อ ดังนั้นตนจึงขอให้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน ก่อนที่ประชาชนจะออกมาประท้วงเรียกร้องจากรัฐบาล นอกจากนี้ ในฐานะ สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ตนจะลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีโรงงานปิดรับซื้อปาล์มจากเกษตรกรด้วย 

   ว่าที่ร้อยโท ยุทธการ กล่าวว่า ตนขอให้นายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน ซึ่งตนเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ.67 ต่อมาในวันที่ 15 มี.ค.67 ตนได้รับแจ้งจาก นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร ว่า นายกรัฐมนตรีตอบกลับมาว่าได้รับคำร้องที่เสนอแล้ว แต่ไม่สามารถอนุมัติได้ ตนจึงต้องการทราบเหตุผลต่อกรณีนี้ด้วย 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ