3 ก.ค. 67 – ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  หนุนจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา ส่งเสริมการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทาง สอดคล้องตามความต้องการของประเทศ               

image

          ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

          โดย นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวถึงสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวว่า เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.2562 โดยเพิ่มบทนิยามคำว่า “กองทุน” “คณะกรรมการบริหารกองทุน” “ผู้อำนวยการ” และ “ปลัดกระทรวง” (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 3) และแก้ไขเพิ่มเติมการทำคำขอและการจัดสรรงบประมาณสำหรับการอุดมศึกษา และยกเลิกการจัดสรรเงินเข้ากองทุนให้กู้ยืมดอกเบี้ยต่ำให้แก่สถาบันอุดมศึกษาเอกชน (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 45) รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา (ยกเลิกมาตรา 47และเพิ่มส่วนที่ 3 กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา มาตรา 50/1 ถึงมาตรา 50/22 ของหมวด 6 ทรัพยากรอุดมศึกษา) สืบเนื่องจากการจัดการอุดมศึกษาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และการสร้างความเป็นเลิศในสรรพวิทยาการจำเป็นต้องมีกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา ทำหน้าที่จัดสรรเงินกองทุนและกำกับติดตามให้การพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาและการส่งเสริมการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทาง บรรลุวัตถุประสงค์ตามความต้องการของประเทศอย่างแท้จริง สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการอุดมศึกษาเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษาขึ้น จึงจำเป็นต้องตรา พ.ร.บ.นี้

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ