3 ก.ค. 67 – ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 รับทราบพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ก่อนเปิดให้วิปสองฝ่ายหารือการขับเคลื่อนงานสภา ก่อนมีแนวโน้มกำหนดวันประชุมเพิ่มเติมในแต่ละสัปดาห์ เร่งพิจารณาร่างกฎหมาย และญัตติสำคัญ เพื่อประโยชน์ของประชาชน 

image

            การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 09.00 นาฬิกา โดยมีวาระเรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยืนขึ้นรับฟังพระบรมราชโองการฯ เริ่มสมัยประชุมวันที่ 3 ก.ค. 67 ในกรอบเวลา 120 วัน จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดโอกาสให้คณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร (วิปฝ่ายค้าน) และคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ปรึกษาหารือการกำหนดวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขับเคลื่อนงานของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่าขณะนี้มีร่างกฎหมายที่เสนอเข้ามาสู่สภาทั้งจากภาคประชาชน และสส. ยังค้างการพิจารณาอยู่จำนวน 41 ฉบับ รายงานผลการดำเนินงานของส่วนราชการจำนวน 12 ฉบับ เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 6 เรื่อง และญัตติค้างการพิจารณาจำนวน 54 ญัตติ ซึ่งมองว่าหากยึดตามกรอบเดิมที่กำหนดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพุธ พิจารณาร่างกฎหมาย และวันพฤหัสบดี พิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว และญัตติต่าง ๆ อาจไม่เพียงพอ และไม่สามารถทำให้ร่างกฎหมาย และญัตติสำคัญ ๆ หลายฉบับผ่านการพิจารณานำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ในสมัยประชุมนี้และสมัยประชุมถัดไป จึงเห็นควรให้มีการนัดประชุมเพิ่มเติมเพื่อเร่งรัดสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยฝ่ายค้านยินดีให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมประชุม ขณะเดียวกันด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่าฝ่ายรัฐบาลไม่ติดขัดหากมีการนัดประชุมเพิ่มเติมในแต่ละสัปดาห์ เนื่องจากมาทำหน้าที่เพื่อประชาชนอยู่แล้ว และมุ่งหวังให้สภาผู้แทนราษฎรเร่งออกกฎหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชน นอกจากนี้กล่าวด้วยว่าจากการปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในที่ประชุมสภาถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ต้องการให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเร่งรัดออกจดหมายตอบกลับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่ได้หารือมายังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างรวดเร็วด้วยเพื่อนำไปชี้แจงกับประชาชนในพื้นที่รับทราบต่อไป 

          สำหรับประเด็นการเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรในแต่ละสัปดาห์ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าจะได้นัดประชุมแต่ละฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาหารือกำหนดวันกันต่อไป โดยมองว่าจะเพิ่มวันประชุมในแต่ละสัปดาห์โดยเริ่มจากเดือน ส.ค. เป็นต้นไป

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ