28 มิ.ย.67 - กมธ.ต่างประเทศ สผ. ขอ กระทรวงการต่างประเทศ แก้ปัญหาคนงานรอคิวต่อหนังสือเดินทางในเกาหลี 60,000 คิว พร้อมแนะกระทรวงแรงงานหารือรัฐบาลจัดหาเที่ยวบินให้แรงงานไทย ที่ต้องการเดินทางไปทำงานในอิสราเอล หลังการสู้รบในฉนวนกาซาจะลดน้อยลง

image

    นายนพดล ปัทมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.ต่างประเทศ ได้รับคำร้องเรียนจากแรงงานไทยในประเทศเกาหลี เรื่องปัญหาในการรอคิวต่ออายุหนังสือเดินทางนานถึง 60,000 คิว จึงเชิญได้กรมการกงสุล เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ทำให้ทราบว่ามีปัญหานี้เกิดขึ้นจริง ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศยอมรับว่ากระทรวงฯ มีเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ในเกาหลีอาจไม่พอเพียงต่อปริมาณผู้ที่ต้องการต่อหนังสือเดินทาง
อย่างไรก็ตาม กมธ.เสนอว่ากระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน ควรหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับแรงงานไทยในประเทศเกาหลี เพราะจำเป็นต้องใช้หนังสือเดินทางเพื่อยืนยันตัวตนและทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคาร นอกจากนี้ยังเสนอแนะให้หาแนวทางแก้ไข เช่น เพิ่มอุปกรณ์เครื่องมือและเจ้าหน้าที่เป็นการเฉพาะหน้า ที่ประเทศเกาหลีในช่วงเวลานี้เพื่อลดคิวและจัดทำหนังสือเดินทาง โดยคำนึงถึงกฎหมายของเกาหลีและความสัมพันธ์ทวิภาคี
นายนพดล ยังกล่าวถึงสถานการณ์แรงงานไทยในอิสราเอลว่า กมธ.การต่างประเทศ เชิญกรมการจัดหางานและกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ มาชี้แจงสถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอล ได้รับทราบว่าแม้การสู้รบในฉนวนกาซาจะลดน้อยลง แต่ยังมีการสู้รบบริเวณชายแดนอิสราเอลกับเลบานอน กมธ.จึงขอให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานช่วยดูแลความปลอดภัยแรงงานไทยด้วย
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้หาตำแหน่งงานเพื่อไปทำงานในพื้นที่ปลอดภัย (กรีนโซน) ในอิสราเอลเพิ่มมากขึ้น ตั้งเป้าว่าจะส่ง 10,000 คนภายในสิ้นปี 2567 มีตำแหน่งงานที่นายจ้างต้องการทันทีเกือบ 3,000 ตำแหน่ง แต่ปัญหาคือเที่ยวบินมีไม่เพียงพอ เรื่องนี้ กมธ.ได้ขอให้ทางกระทรวงแรงงานหารือกับรัฐบาลเพื่อหาทางเช่าเหมาลำ หรือใช้เครื่องบินของภาครัฐช่วยเหลือแรงงานไทยที่รอคิวไปทำงานในช่วงนี้ เพื่อให้แรงงานที่สมัครใจไปทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไป

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง
 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ