24 มิ.ย. 67 – อนุ กมธ.ตสร.ด้านสาธารณสุข วุฒิสภา ติดตามแนวทางปฏิรูปเขตสุขภาพ แนะรัฐหนุนกลไกอภิบาลระบบสุขภาพที่มีเอกภาพ พัฒนาระบบสุขภาพของประเทศในทุกระดับ พร้อมออกแบบการบริหารงานบุคคล รองรับการบริการสุขภาพ ผ่านโครงการหนึ่งจังหวัด หนึ่งโรงพยาบาล

image

        นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (อนุ กมธ.ตสร.) ด้านสาธารณสุข ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข วุฒิสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณาติดตามประเด็นตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ. 2564 - 2565 ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ชาติผ่าน 5 กิจกรรมปฏิรูป (Big Rocks 5) ได้แก่ การปฏิรูปการจัดการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข /การปฏิรูปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการสร้างเสริมสุขภาพ / การปฏิรูประบบสุขภาพผู้สูงอายุ / การปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพและกองทุนที่เกี่ยวข้อง และการปฏิรูปเขตสุขภาพ โดยเฉพาะประเด็นการปฏิรูปเขตสุขภาพ ซึ่งเป็นประเด็นที่ กมธ.การสาธารณสุข วุฒิสภา ได้มีการผลักดันและเสนอให้มีการเพิ่มเติมในแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข (ฉบับปรับปรุง) ต่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข เพื่อการยึดประโยชน์ของประชาชน โดยเฉพาะการสนับสนุนการจัดตั้งหน่วยงานกลางด้านสาธารณสุข (National Health Authority) เพื่อทำหน้าที่กำหนดทิศทาง นโยบาย และยุทธศาสตร์การบริหารจัดการการบริการสาธารณสุขของประเทศให้ครอบคลุมทั้ง 3 ระดับ คือ ระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับจังหวัด

         ภายหลังการพิจารณา อนุ กมธ. ได้มีข้อเสนอเชิงนโยบายที่สำคัญ ว่า รัฐบาลควรให้การสนับสนุนกลไกกำกับดูแลและอภิบาลระบบสุขภาพที่มีเอกภาพและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการสนับสนุนมาตรการที่มีความสอดคล้องกับแต่ละพื้นที่ และกระทรวงสาธารณสุข ควรกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การบริหารจัดการและการพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศ โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับดูแลและอภิบาลระบบสุขภาพในประเทศทุกระดับ รวมทั้งมีกฎหมายรองรับการใช้อำนาจของสำนักงานเขตสุขภาพ นอกจากนี้ รัฐบาลและหน่วยงานกลางควรสนับสนุนการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุข และร่วมดำเนินการให้สำนักเขตสุขภาพมีสถานะเป็นหน่วยงานเทียบเท่าระดับกรม ตลอดจนสนับสนุนการออกแบบการบริหารงานบุคคล เพื่อรองรับประสิทธิภาพการบริการสุขภาพผ่านโครงการหนึ่งจังหวัด หนึ่งโรงพยาบาล และวางแผนเตรียมความพร้อมของผู้บริหารเขตสุขภาพทุกระดับ

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

อนุ กมธ.ตสร.ด้านสาธารณสุข วุฒิสภา ข้อมูล/แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ