25 มิ.ย. 67 - โฆษกพรรคไทยสร้างไทย จี้พรรคเพื่อไทยประกาศสัญญาประชาคม ไม่แก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิกหรือลดจำนวน สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

image

            นายปริเยศ  อังกูรกิตติ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย ให้ความเห็นถึงกรณีกระแสข่าวการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องของจำนวน สส.บัญชีรายชื่อ ให้ลดลง เพื่อความได้เปรียบของบางพรรคการเมืองในการเลือกตั้ง ว่า ประชาชนเริ่มให้ความสนใจเรื่องนี้มากขึ้น และเริ่มเห็นเค้าลางว่าอาจมีมูลความจริง เพราะหลังจากมีข่าวนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า มีการตอบโต้มาจากพรรคเพื่อไทยอย่างเข้มข้นตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรีลงมา ซึ่งน่าสังเกตว่าหากไม่มีมูล ไม่มีการวางแผนเรื่องนี้จริง ก็ต้องกล้ารับคำท้าของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ในการประกาศสัญญาประชาคมว่าจะไม่ยกเลิกหรือลดจำนวน สส.บัญชีรายชื่อ และอย่าโยนให้เป็นขบวนการของสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพราะถึงวันนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีความชัดเจนว่า สสร. จะให้ประชาชนเลือกทั้งหมด หรือจะมีการแต่งตั้งบางส่วน ซึ่งพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีความชัดเจนว่าต้องการให้มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชนทั้งหมด

            นายปริเยศ ย้ำว่าสาเหตุที่ต้องประกาศเป็นสัญญาประชาคม เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้อย่างหนึ่ง แต่เมื่อเป็นรัฐบาลกลับทำอีกอย่าง ส่วนในกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้ว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่คุณหญิงสุดารัตน์ ออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว มีการจุดประเด็นขึ้นมาสร้างกระแสดิสเครดิตนั้น ตนไม่คิดเช่นนั้น ในทางกลับกันนายภูมิธรรมพูดเรื่องนี้เป็นครั้งที่สอง หลังจากครั้งที่แล้วบอกว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นเพียงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น ซึ่งแบบนี้เรียกว่ายึดติด ตนอยากให้รัฐมนตรีมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ เพื่อจะได้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากเรื่องนี้ไม่มีมูลความจริง รัฐบาลแค่ออกมาให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะไม่ดำเนินการใด ๆ ให้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ตนเองในการเลือกตั้งก็น่าจะดีกว่า

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง
แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ