25 มิ.ย.67 - สมาชิกรัฐสภา เข้าร่วมประชุมคณะทำงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหภาพรัฐสภา ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมร่วมสะท้อนความเห็นเกี่ยวกับร่างเอกสารที่เตรียมเสนอที่ประชุมคณะมนตรีบริหารรับรองในห้วงการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 149 ช่วง ต.ค.นี้ 

image

   เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.67 เวลา 20.00 - 22.00 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย ศาสตราจารย์เกียรติคุณไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะสมาชิกคณะทำงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหภาพรัฐสภา (Member of the IPU Working Group on Science and Technology : WGST) พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เข้าร่วมการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของคณะทำงานฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย สมาชิกรัฐสภาจากไอร์แลนด์ เช็ก อียิปต์ มอลโดวา ซูรินาม บาฮามาส ไทย และฝ่ายเลขานุการฯ โดยมี Mr. Denis Naughten สมาชิกรัฐสภาไอร์แลนด์ ในฐานะประธานคณะทำงาน WGST ทำหน้าที่ประธานการประชุม

   สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยการรับรองระเบียบวาระการประชุม และประธานการประชุมได้แนะนำสมาชิกคณะทำงานคนใหม่จากบาฮามาส ซึ่งเป็นตัวแทนจากกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์ละตินอเมริกา - แคริบเบียน จากนั้น ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับร่างเอกสาร IPU Charter on the Ethics of Science and Technology ได้แก่ ความเหมาะสมในการเพิ่มประเด็นเรื่อง AI ลงในเอกสาร  รวมถึงเป้าหมายที่สำคัญของเอกสาร Charter  และการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการดำเนินการเพื่อที่จะได้นำเสนอเอกสารฉบับนี้ให้ที่ประชุมคณะมนตรีบริหารพิจารณารับรองในห้วงการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 149 ในเดือนตุลาคม 2567 ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

   ในการนี้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ สมาชิกคณะทำงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหภาพรัฐสภา ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อที่ประชุมในประเด็นของการให้ความสำคัญกับเป้าหมายหลักของเอกสารฉบับนี้ ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการร่วมกันมาแล้ว โดยไม่ได้มุ่งเน้นที่ประเด็นใดประเด็นหนึ่งของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นการเฉพาะเจาะจง ทั้งนี้ เอกสารฉบับนี้ได้กล่าวถึง AI รวมถึงการวิเคราะห์และจัดการความเสี่ยงไว้แล้ว จึงอาจจะมีการขยายความเพิ่มเติมในเรื่อง AI อีกเพียงเล็กน้อย และเห็นควรให้มุ่งเน้นที่กระบวนการผลักดันให้เอกสารฉบับนี้ได้รับการรับรองตามกรอบเวลาในห้วงการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 149 นี้ หลังจากที่คณะทำงานได้พยายามยกร่างและปรับปรุงเอกสาร Charter นี้เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 3 ปี ครึ่งให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด  นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร ยังได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าเป้าหมายหลักของเอกสารฉบับนี้คือเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น การใช้ AI กับผลกระทบต่อสังคม โดยรัฐสภาอยู่ในสถานะสำคัญที่จะสร้างความสมดุลดังกล่าวให้เกิดขึ้นได้ 

   โดยที่ประชุมได้เห็นด้วยกับข้อคิดเห็นดังกล่าวของไทยและได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯ กำหนดวันในการแจ้งเวียนเอกสารดังกล่าว และการส่งข้อแก้ไขเป็นครั้งสุดท้าย รวมถึงประเด็นเรื่อง AI อาจจัดทำเป็นเอกสารกรณีศึกษา แยกออกมาจากร่าง Charter หลัก จากนั้นที่ประชุมได้รับทราบกิจกรรม Science for Peace Schools on Regulating AI: Ethics and the IPU Charter ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2567 ที่เวียดนาม อนึ่ง ฝ่ายเลขานุการฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่าในเดือนกรกฎาคม 2567 จะมีการนำแอปพลิเคชันมาใช้ในการสื่อสารและแก้ไขร่าง Charter ภายในคณะทำงานฯ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน

   ทั้งนี้ ประธานคณะทำงานฯ ได้ขอความร่วมมือสมาชิกฯ ในการประชาสัมพันธ์การตอบแบบสำรวจในหัวข้อ Understanding parliamentarians’ use of scientific research ระดับของการให้ความร่วมมือตอบกลับจากประเทศสมาชิกยังคงน้อยอยู่ และสัดส่วนการตอบระหว่างกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์ยังคงมีช่องว่างที่ห่างกันมาก 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ