25 มิ.ย.67- เลขานุการประธานสภาฯ รับยื่นร่าง พ.ร.บ. การแก้ปัญหานี้นอกระบบ พ.ศ. .... ภาคประชาชน เพื่อให้มีกฎหมายว่าด้วยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ 

image

      นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นร่าง พ.ร.บ. การแก้ปัญหานี้นอกระบบ พ.ศ. .... จาก นายจินดา แสงโสภา และคณะ โดยมีหลักการและเหตุผล เพื่อให้มีกฎหมายว่าด้วยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เนื่องจากปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาที่ผังรากลึกอยู่ในสังคมไทยมาเป็นระยะเวลายาวนานซึ่งรัฐบาลทุกสมัยต่างให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบมาโดยตลอด โดยได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ และได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่าง ๆ  โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ซึ่งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ดังกล่าวเป็นมาตรการของฝ่ายบริหารที่มีการดำเนินการเพียงชั่วคราว เป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ไม่มีความต่อเนื่องและยั่งยืน โดยเมื่อเวลาผ่านไปหรือมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล การแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับความสนใจ และไม่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
    นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบยังเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ และการบังคับใช้กฎหมายอยู่ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบของหน่วยงานต่าง ๆ หลายหน่วยงาน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ทำให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบไม่มีเอกภาพและไม่มีกรอบแนวทางที่ชัดเจนและไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สมควรให้มีกฎหมายว่าด้วยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นการเฉพาะ โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแห่งชาติ ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการในการแก้ไชปัญหาหนี้นอกระบบ กำหนดนโยบายและมาตรการในการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ กำหนดนโยบายและมาตรการการบังคับใช้กฎหมาย การดำเนินคดี และมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้นอกระบบ ฟื้นฟูให้ความช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำกับ เร่งรัด ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้เป็นไปตามนโยบายและมาตรการที่กำหนด แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ พิจารณาเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีในการออกประกาศเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ จัดทำรายงานผลการปฏิบัติหน้าที่ประจำปีเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอต่อรัฐสภาเพื่อทราบ และเผยแพร่ต่อสาธารณชน และปฏิบัติการอื่นใดตามที่มีกฎหมายกำหนดหรือตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย อันจะทำให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ มีความต่อเนื่อง ยั่งยืน มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีเอกภาพ มีการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ และเห็นผลเป็นรูปธรรม 

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง
 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ