25 มิ.ย. 67 - กมธ.วิสามัญฯ ศึกษาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือฯ สผ.แนะแนวทางพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจฯ ชี้ ควรเพิ่มสถิติการนำเข้า – ส่งออกตามด่านสินค้า สะท้อนศักยภาพความพร้อมรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาด เพิ่มการแข่งขันตลาดโลกเรื่องความรับผิดชอบต่อสภาวะโลกร้อน

image

              นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือตอนล่าง 1 และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมพิจารณาสรุปผลการศึกษาดูงานพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ ณ จังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ควรเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับสถิติการนำเข้าและส่งออกสินค้าของด่านศุลกากรแม่สาย ด่านศุลกากรเขียงแสน และด่านศุลกากรเขียงของจังหวัดเขียงราย ให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในการเติบโต เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้ และควรมีการเพิ่มเติมประเด็นของพลังงานหมุนเวียน ส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาด เพื่อเพิ่มการแข่งขันทางการตลาดโลกในเรื่องของความรับผิดชอบต่อสภาวะโลกร้อน และยังตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ซึ่งในอนาคตการตรวจสอบเส้นทางการผลิตอาจต้องตรวจสอบตั้งแต่ต้นทาง คือ พื้นที่และวัตถุดิบในการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือไม่ ซึ่งการวางแผนดังกล่าวจะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกพื้นที่เพื่อประกอบธุรกิจของนักลงทุน และหากมีการจัดตั้งโรงไฟฟ้าในพื้นที่ที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้ รวมถึงหากมีการเพิ่มเติมอุตสาหกรรมเป้าหมายด้านพลังงาน จะต้องเพิ่มเติมในส่วนของเทคโนโลยีเป้าหมายที่มีความเกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกันด้วย

              นอกจากนี้ กมธ.ยังได้รับทราบข้อมูลว่า แต่ละจังหวัดในพื้นที่ได้มีการจัดทำแผนแม่บทและได้ร่างกฎหมายขึ้นมาแล้ว แต่ไม่ได้รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานอื่นในพื้นที่ จึงควรนำกฎหมายที่ร่างขึ้นมาดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2563 หรือ ร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอื่น ๆ รวมถึงควรมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งระบบ โดยอาจนำผลการศึกษาจัดทำเป็นร่าง พ.ร.บ.ของ กมธ. ขึ้นมาอีกฉบับหนึ่ง ส่วนปัญหาที่พบ คือ เครื่องมือในการดึงดูดนักลงทุนหรือการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งเป็นประเด็นพื้นฐานที่จะต้องนำมาพิจารณาในการร่างกฎหมาย และการขับเคลื่อนในปัจจุบันไม่สามารถทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้ รวมถึงซัพพลายเชนหรือกระบวนการผลิตสินค้ายังไม่มีความเชื่อมโยงกัน เนื่องจากในแต่ละพื้นที่มีความต้องการเป็นแหล่งผลิตในแต่ละด้านที่แตกต่างกัน จึงควรมีการกำหนดอำนาจของคณะกรรมการในระดับภูมิภาคให้ชัดเจนในกฎหมายที่จะร่างขึ้นใหม่ เพื่อให้มีการบูรณาการร่วมกันในด้านของการจัดทำยุทธศาสตร์และงบประมาณ ทั้งนี้ หากที่ประชุมมีความเห็นว่าการกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเภทธุรกิจที่ได้รับสิทธิประโยชน์ในการส่งเสริมการลงทุนยังไม่ครอบคลุมกับอุตสาหกรรมที่มีอยู่ในพื้นที่ อาจพิจารณาเพื่อเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นได้ โดยให้การประกอบธุรกิจนอกพื้นที่อุตสาหกรรมสามารถขอรับสิทธิประโยชน์ได้ แต่หากอยู่ในพื้นที่ที่รัฐสนับสนุนเป็นพิเศษจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เนื่องจากจะทำให้เกิดการบริหารจัดการพื้นที่ให้เป็นระบบได้มากกว่า

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

กมธ.วิสามัญการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือตอนล่างฯ สผ.ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ