25 มิ.ย. 67 - สว.ปิยฉัฏฐ์ มองกฎหมายสมรสเท่าเทียม ช่วยสร้างความเสมอภาคทางสังคม ชี้การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ไม่ใช่การเปลี่ยนสังคมแต่เป็นการเปลี่ยนข้อกฎหมายให้สอดรับกับคนทุกเพศ

image

            นางสาวปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม สมาชิกวุฒิสภา กล่าวในรายการ Law talk กับ สว. ภายหลังวุฒิสภาผ่านการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ว่าสภาพการณ์ปัจจุบันสังคมมีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ในขณะที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสร้างครอบครัว เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สร้างความเสมอภาค และความเท่าเทียม ยังไม่ครอบคลุมในทุกมิติทางเพศมีเพียงการพูดถึงเพศชายและเพศหญิงเท่านั้น ดังนั้นมองว่าประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในบรรพ 5 ว่าด้วยครอบครัว ควรต้องรองรับสิทธิต่าง ๆ อย่างครอบคลุมทุกเพศ โดยเฉพาะประเด็นการหมั้น การจดทะเบียนสมรส การจัดการมรดกทรัพย์สินร่วมกัน ตลอดจนการฟ้องร้องต่าง ๆ เมื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดปฏิบัติตนไม่เหมาะสม ควรให้ความสำคัญแก่ผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วย

          นางสาวปิยฉัฏฐ์ กล่าวด้วยว่าแม้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI+) จะได้รับสถานะทางครอบครัว แต่มีกฎหมายอีกหลายฉบับที่เข้ามาเกี่ยวข้อง อาทิ กฎหมายสัญชาติ และกฎหมายประกันสังคม สิ่งเหล่านี้เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องรับทราบ โดยเมื่อกฎหมายถูกประกาศใช้แล้วยังคงมีกรอบเวลาต่อไปอีก 180 วัน ที่ผู้รับผิดชอบกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายฉบับนี้ ต้องศึกษาตรวจสอบกฎหมายให้มีความสอดคล้องกัน ทั้งนี้ยืนยันว่าการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้เป็นการปรับให้เกิดความเสมอภาค และเท่าเทียม การออกกฎหมายครั้งนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสังคมแต่อย่างใด แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายบางประการเพื่อให้สังคมมีความสุขและรองรับความหลากหลายทางเพศในสังคม 

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เพจเฟซบุ๊กวุฒิสภา 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ