25 มิ.ย. 67 – กมธ.การที่ดินฯ สผ.ติดตามปัญหาฝุ่นละอองจากการสัญจรของรถบรรทุกดินจากบริเวณสนามบินภูเก็ตเข้าสู่ที่ดินของเอกชน ส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยประชาชนในพื้นที่ พบ หน่วยงานรัฐประสานไปยังรถบรรทุกขนส่งดินของบริษัทเอกชน กำชับมีผ้าใบปิดคลุมดินให้มิดชิด ป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย

image

           นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม พิจารณาศึกษาผลกระทบด้านฝุ่นละอองจากการสัญจรของรถบรรทุกขนดินจากบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตเข้าสู่ที่ดินของเอกชน สืบเนื่องจากประชาชนบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ได้ร้องเรียนมายัง กมธ.ว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวช่วงสามแยกทางเข้าท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต (สายเก่า) ทางหลวงหมายเลข 402 หรือถนนเทพกระษัตรี มีรถบรรทุกสิบล้อขนดิน เข้า - ออก จากท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตเข้าสู่ชุมชนบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 โดยเฉลี่ยวันละ 500 เที่ยว ซึ่งรถบรรทุกขนดินดังกล่าวไม่มีการใช้ผ้าใบคลุมรถและขับขี่ด้วยความเร็ว ทำให้เกิดฝุ่นละอองจากดินที่บรรทุกปลิวลงสู่ถนนและชุมชน ส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

            โดย ผู้แทนจังหวัดภูเก็ต ได้ชี้แจงข้อมูลต่อ กมธ.ว่า จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการตรวจสอบและประสานไปยังเอกชนที่ใช้รถบรรทุกขนส่งดินบนเส้นทางที่ใช้สัญจรให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงประสานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปดำเนินการกำกับดูแลให้รถบรรทุกขนดินที่ทำดินหล่นบนถนนทำความสะอาดแล้ว

            ขณะที่ ผู้แทนขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้มีการตรวจสอบหลักฐานการขอรับใบอนุญาตประกอบการขนส่งรถบรรทุกขนดินจากบริษัทเอกชน และให้บริษัทเอกชนดำเนินการป้องกันการตกหล่นของดินจากรถบรรทุก โดยให้มีผ้าใบปิดคลุมดินให้มิดชิดตลอดเส้นทางการขนส่ง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ