25 มิ.ย. 67 - คณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา นำเยาวชนศึกษาประวัติศาสตร์สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย พร้อมร่วมกิจกรรมฐานการเรียนรู้ผู้นำนักประชาธิปไตย 

image

            คณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา โดยคณะอนุกรรมการพัฒนาผู้นำนักประชาธิปไตยสำหรับเยาวชนด้วยกระบวนการลูกเสือ คณะอนุกรรมการจิตอาสาทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และคณะอนุกรรมการส่งเสริมอาชีพและการออมให้แก่นักเรียนในโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษา ร่วมจัดโครงการพัฒนาผู้นำนักประชาธิปไตยสำหรับเยาวชนด้วยกระบวนการลูกเสือ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เป็นวันที่สาม โดยมี พลเอก สนธยา ศรีเจริญ สมาชิกวุฒิสภา เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยคณะครูและนักเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาพื้นที่ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ จำนวน 38 โรงเรียน ใน 9 จังหวัด จำนวน 266 คน เข้าร่วม

         สำหรับกิจกรรมวันที่สามเป็นการศึกษาประวัติศาสตร์สถาบันพระมหากษัตริย์ เยี่ยมชมพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย และพระบรมมหาราชวัง โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังบรรยายให้ความรู้ตลอดเส้นทาง จากนั้นพลเอก พิศณุ พุทธวงศ์ สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมกิจกรรมฐานการเรียนรู้เยาวชนผู้นำนักประชาธิปไตยฯ จำนวน 3 ฐาน ประกอบด้วย ฐานที่ 1 กิจกรรมสภาจำลอง บทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา ฐานที่ 2 ผู้นำนักประชาธิปไตย และฐานที่ 3 ผู้นำดี มีวินัย เพื่อส่งเสริมความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ในส่วนของคณะครูรับฟังการบรรยายเรื่องการส่งเสริมอาชีพและการออม โดยนายปรีชา บัววิรัตน์เลิศ สมาชิกวุฒิสภา

         นอกจากนี้คณะครูและนักเรียนชมภูมิทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมทั้งรับฟังบรรยายการสร้างกรุงรัตนโกสินทร์ กรุงธนบุรี ความเป็นมาของโบราณสถาน เช่น วัดพระแก้ว วังหน้า วังหลัง วิถีชีวิตของคนในอดีต และอาคารสถานที่จริงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ จากคณะกรรมการประสานงานเพื่อสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา วุฒิสภา

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ