27 ก.ค. 67 - ประธานวุฒิสภา เผยหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ขอทำหน้าที่ด้วยปณิธานแน่วแน่ เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ย้ำยึดผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

image

           นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วยพลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง และนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่านับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นเกล้าล้นกระหม่อม ของตนและรองประธานวุฒิสภา โดยขอตั้งปณิธานอันแน่วแน่ว่าจะปฏิบัติงานเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน เพื่อรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมรับใช้ประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนกว่าชีวิตจะหาไม่

            ต่อข้อถามกรณีที่สังคมตั้งข้อสงสัยถึงกระบวนการที่มาของสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ในฐานะที่เป็นประมุขของวุฒิสภาจะเรียกความเชื่อมั่นอย่างไร ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ กว่าจะเติบโตมาจนทุกวันนี้ เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีพี่ มีน้อง รู้จักใครมากมาย หากไม่รู้จักใครเลย คงเป็นไปไม่ได้ ส่วนเรื่องการทำงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ด้านนิติบัญญัติ เป็นอีกหน้าที่หนึ่ง เป็นภารกิจที่ต้องมาทำในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ โดยจะดำเนินการให้เป็นไปตามจริยธรรม เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ และเป็นไปตามธรรมเนียมการปฏิบัติ พร้อมย้ำว่า สว.ชุดนี้เป็นมิตรกับทุกคน ยินดีรับใช้ทุกคน ทั้งนี้ ตนและรองประธานวุฒิสภาทั้ง 2 คน ได้ตั้งปณิธานร่วมกันไว้ตามที่ได้มีการแสดงวิสัยทัศน์ไปแล้ว เป็นสิ่งได้แสดงเจตนาที่จะปฏิบัติหน้าที่

            ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องได้รับความร่วมมือของสมาชิกวุฒิสภานั้น เรื่องนี้ไม่ขอลงรายละเอียด เนื่องจากเพิ่งมารับตำแหน่ง จึงขอดูรายละเอียดก่อน แต่โดยเจตนารมณ์จะยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ