4 ต.ค. 67 - ประธานวุฒิสภาให้การรับรองเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย ในโอกาสแสดงความยินดีที่เข้ารับตำแหน่งประธานวุฒิสภา พร้อมหารือผลักดันความร่วมมือระหว่างกันทุกมิติ กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

image

            นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้การรับรองนายอับดุลเราะห์มาน อับดุลอะซีซ อัลซุฮัยบานี (H.E. Mr. Abdulrahman Abdulaziz Alsuhaibani) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย ในโอกาสแสดงความยินดีที่เข้ารับตำแหน่งประธานวุฒิสภา และหารือข้อราชการเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย โดยมี นายนิรัตน์ อยู่ภักดี ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ นายชิบ จิตนิยม รองประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ พร้อมด้วยนางปัณณิตา สท้านไตรภพ รองเลขาธิการวุฒิสภา รักษาราชการแทนเลขาธิการวุฒิสภา ร่วมให้การรับรอง ณ ห้องรับรองพิเศษ 204 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา(ฝั่งวุฒิสภา)
            โอกาสนี้ ประธานวุฒิสภา กล่าวยินดีที่ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศอาหรับประเทศแรกๆ ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย ปีนี้ครบรอบ 64 ปี สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดอันเป็นผลจากการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ รวมทั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองประเทศ ในด้านเศรษฐกิจ ซาอุดีอาระเบียถือเป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทย ทั้งสองประเทศต่างสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดและรักษาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนให้ความสำคัญเรื่องพลังงานแห่งอนาคต โดยที่ฝ่ายซาอุดีอาระเบียกำลังพิจารณาร่วมมือลงทุนด้านพลังงานไฮโดรเจนในการผลิตพลังงานสะอาดในไทย ด้านการท่องเที่ยวทราบว่าซาอุดีอาระเบียได้ประกาศเปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างเส้นทางเจดดาห์ - ภูเก็ต และเส้นทางกรุงริยาด - ภูเก็ต เชื่อมั่นว่าภายในสิ้นปีนี้นักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียจะเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น โอกาสนี้ขอฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดูแลคุณภาพชีวิตและสวัสดิการของแรงงานไทยในซาอุดีอาระเบียด้วย
            ด้านเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณประธานวุฒิสภาที่ให้การต้อนรับ และขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาที่ร่วมงานวันชาติซาอุดีอาระเบียที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบียที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทั้งมิติด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการศึกษา ล้วนเป็นผลจากความร่วมมืออันดีของรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ ในส่วนของรัฐบาลได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ช่วงเดือนมกราคม 2568 ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาความร่วมมือซาอุดีอาระเบีย - ไทย ที่จะพัฒนาและขยายความร่วมมือใน 5 ประเด็นสำคัญ คือ การเมือง การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ สาธารณสุข และพลังงาน สำหรับความสัมพันธ์ด้านรัฐสภา ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง โดยในอนาคตอันใกล้นี้ประธานสภาที่ปรึกษาซาอุดีอาระเบียมีกำหนดการจะเยือนไทยอีกครั้ง เพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจในการสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐสภาไทย - ซาอุดีอาระเบีย เพื่อยกระดับและพัฒนาความสัมพันธ์อันดีให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยินดีที่จะสนับสนุนวุฒิสภาไทยในทุกด้าน และเชิญประธานวุฒิสภาเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเพื่อเยี่ยมชมโครงการต่าง ๆ ที่ดำเนินการตามวิสัยทัศน์ Saudi Vision 2030

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ