29 ก.ย.67- กมธ.การแรงงาน สผ. กำหนดกรอบการทำงาน ปี 68 เน้นตรวจสอบการบริหารงานของกระทรวงแรงงาน พร้อมติดตามการแก้ไขกฎหมายประกันสังคมและกฎหมายคุ้มครองแรงงาน รวมทั้งการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับรูปแบบการจ้างงานที่เปลี่ยนแปลงไป

image

        นายสฤษฏ์พงษ์  เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณา เรื่อง กรอบการพิจารณาศึกษาของคณะ กมธ. การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้งนี้ ที่ประชุม กมธ. เห็นควรให้มีการตรวจสอบการบริหารงานของกระทรวงแรงงานทั้งในด้านกฎหมายและแนวนโยบายด้านแรงงาน โดยในไตรมาสที่ 1 พิจารณาการแก้ไขกฎหมายประกันสังคม และการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ไตรรมาสที่ 2 การเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับรูปแบบการจ้างงานที่เปลี่ยนแปลงไปและการใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการบริหารจัดการแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว ไตรมาสที่ 3 การส่งเสริมและขยายตลาดแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นระบบ รวมถึงการให้สัตยาบันและการเข้าเป็นรัฐภาคี (State Party) ในอนุสัญญาแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization) 87 และ 98 และไตรมาสที่ 4 การติดตามนโยบายแรงงาน และประเด็นปัญหาแรงงานในภาพรวม

        นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม กมธ. เห็นควรให้กำหนดรายละเอียดผู้รับผิดชอบในการพิจารณาศึกษาและกรอบระยะเวลาในแต่ละไตรมาส และในกรณีมีประเด็นปัญหาแรงงานที่เร่งด่วนต้องสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ. ได้ รวมทั้งให้มีการเผยแพร่ข้อมูลผลการดำเนินงาน การศึกษาดูงานและสัมมนาของ กมธ. ผ่านเว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก รวมทั้งมีช่องทางติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนที่ส่งมายังคณะ กมธ. การแรงงานฯ ด้วย

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ