2 ต.ค.67- ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงเหตุผลไม่รับหลักการร่างกฎหมายสรรพสามิตที่พรรคประชาชนเสนอ หวั่นกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากเปิดให้ผลิตสุราเสรี พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ย้ำต้องร่วมกันหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

image

        นายวิสุทธิ์  ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการการพิจารณาและลงมติในวาระรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... ที่มีผู้เสนอ 3 ฉบับ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (2 ต.ค.67) ว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล พิจารณาแล้วว่า ร่างกฎหมายที่เสนอโดยนายเท่าพิภพ  ลิ้มจิตรกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคประชาชน กับคณะ มีหลักการที่ไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากเป็นการเปิดเสรีให้ประชาชนสามารถผลิตสุราได้โดยไม่ต้องขอใบอนุญาตกับกรมสรรพสามิต ทั้งนี้ มีข้อกังวลว่าหากกระบวนการผลิตสุราไม่ได้มาตรฐานก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างรุนแรงดังเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

        ประธานวิปรัฐบาล กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี จนทำให้ครูและนักเรียนเสียชีวิตหลายราย และบาดเจ็บจำนวนมาก เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.67) ว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้น ทุกคนต้องร่วมกันหาวิธีการป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก วันนี้ สส. จะร่วมกันเสนอญัตติเพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎร เสนอข้อคิดเห็นและยกระดับมาตรการป้องกันและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว และมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ