4 ก.ค. 67 - สส.รักชนก พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม รมว.สธ.ถึงแนวทางการดูแลผู้ป่วยจิตเวช หลังพบก่อเหตุรุนแรงในชุมชนบ่อยครั้ง ด้านสธ.ย้ำเพิ่มการดูแลกลุ่มเสี่ยงให้ครอบคลุมทุกจังหวัดด้วยงบปี 68 พร้อมเผยแผนระยะยาวเสนอร่างกฎหมายปลดล็อคช่วยหนุนการทำงานบุคลากร

image

            นางสาวรักชนก ศรีนอก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวช ไปยังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) โดยระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาเรื่องการดูแลผู้ป่วยจิตเวชที่ไม่ทั่วถึง และมีผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากยาเสพติดเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดอาการคุ้มคลั่งและอาละวาดในชุมชนขึ้นหลายครั้ง สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่อาศัยในชุมชน ทั้งนี้ที่ผ่านมาเมื่อเกิดการอาละวาดของผู้ป่วยจิตเวช ประชาชนได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดี แต่กลับพบว่ามีการควบคุมตัวไว้ระยะหนึ่งเท่านั้น และมีการปล่อยตัวผู้ป่วยจิตเวชในเวลาต่อมาจนเกิดการกระทำความรุนแรงซ้ำและบางครั้งสร้างความเสียหายและสูญเสียหนักขึ้น จึงต้องการทราบแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขต่อการควบคุมจำนวนผู้ป่วยจิตเวช แผนการรักษาในระยะยาว และการจัดสถานที่เพื่อแยกบำบัดผู้ป่วยจิตเวช และผู้ป่วยจิตเวชจากสารเสพติดออกจากพื้นที่ชุมชน

         ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยจิตเวชรวม 5.7 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจิตเวชจากสารเสพติดร้อยละ 40 สำหรับการดำเนินการที่ผ่านมายอมรับว่าบุคลากรที่ดูแลผู้ป่วยจิตเวชไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดมักจะมีโรคอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย ทำให้แพทย์และบุคลากรของกรมสุขภาพจิตดูแลรักษาได้ไม่ครอบคลุม ทั้งนี้หากเป็นไปได้ตนต้องการให้ควบรวมผู้ป่วยจิตเวชทั่วไปและผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติดเข้าด้วยกัน โดยปรับเปลี่ยนจากกรมสุขภาพจิตเป็นกรมสุขภาพจิตและยาเสพติด พร้อมกับผลิตบุคลากรให้ดูแลได้อย่างทั่วถึง ส่วนภาพรวมการจัดสถานที่รักษาผู้ป่วยจิตเวชขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยดังกล่าวจำนวน 4,469 เตียง นอกจากนี้มียังส่งเสริมให้มีการดูแลตนเองเบื้องต้นโดยการใช้สมุนไพร อาหารไทย เป็นยารักษาจิตเวช มีบริการเว็บไซต์วัดใจ สำหรับลงทะเบียนคัดกรองสุขภาพทางจิต มีผู้ลงทะเบียนเข้าใช้แล้วราว 5 ล้านกว่าคน และล่าสุดมีการหารือร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตั้งสิทธิใหม่สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เปิดศูนย์สุขภาพจิต ดูแลก่อนป่วยจิตเวชในทุกจังหวัด วงเงิน 73 ล้านบาท เป็นการให้ความรู้ด้านสุขภาพจิตแก่ประชาชน กลุ่มเสี่ยง และเพื่อผู้ป่วยจิตเวชเพื่อลดพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง นอกจากนี้ยังร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และกระทรวงมหาดไทย พัฒนาระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1323 และ 1667 เพื่อให้คำปรึกษา อีกทั้งผลักดันยาฉีดชนิดออกฤทธิ์นานเพื่อระงับอาการจิตเวชเข้าสู่บัญชียาหลักอีกด้วย

         นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงแผนระยะยาวในการแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวช ว่ากระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอร่างกฎหมายปลดล็อคการผลิตบุคลากรของกระทรวงออกนอกระบบของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เช่นเดียวกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อลดความอึดอัดของบุคลากรและเพื่อเป็นการตอบแทนต่อการดำเนินงานต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ในปลายสมัยประชุมนี้ ส่วนการดำเนินการอื่น ๆ อาทิ การเพิ่มจำนวนนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ และเพิ่มการดูแลผู้ป่วยจิตเวชเชิงรุกให้มากขึ้น

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ