6 ก.ค.67 - รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ศึกษาดูงาน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน แลกเปลี่ยนความเห็นกับกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว และทีมไทยแลนด์ ผลักดันแนวทางสนับสนุนการค้า การลงทุน เทคโนโลยี เส้นทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

image

   นายพิเชษฐ์  เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทย นำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย รวม 20 คน เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4 - 10 ก.ค.67 สำหรับภารกิจในวันที่ 5 ก.ค.67 นายพิเชษฐ์  และคณะ เข้ารับฟังการบรรยายสรุปจาก นางจิราพร สุดานิช กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว และทีมไทยแลนด์ ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมศุลกากร ณ สถานกงสุลใหญ่ เมืองกว่างโจว ถึงการดำเนินงานของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ที่มีเขตอาณาครอบคลุมกว่างตงและมณฑลไห่หนาน มีข้าราชการสถานกงสุลฯ ทจำนวน 6 คน ที่ตั้งของสถานกงสุลนี้รัฐบาลจีนจัดสรรให้กับ 10 ประเทศ โดยไทยได้รับสิทธิเป็นประเทศแรก เนื่องจากมีความสัมพันธ์อันดีกับจีน สำหรับความสัมพันธ์ไทย - จีน ปี 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เยือนจีนเป็นครั้งที่ 50 นับเป็นมิตรสหายต่างชาติของจีนที่เดินทางมาเยือนจีนบ่อยครั้งที่สุด ส่วนข้อมูลด้านการค้า ปี 2566 จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 12 ของจีน มูลค่าการค้าระหว่างกันมีจำนวน 104,964.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออก 34,164 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยนำเข้า 70,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่มณฑลกว่างตงมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของจีนติดต่อกัน 35 ปี GDP 2.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เป็นฐานการผลิตสินค้าที่สำคัญ  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  มีสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจดี  เป็นเส้นทางสายไหมทางทะเล  และมีอัตราการเกิดของประชากรสูงสุดในจีน สำหรับมณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นอาณาเขตของสถานกงสุลฯ เป็นมณฑลที่มีขนาดเศรษฐกิจยังไม่สูงมากนัก แต่รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นเขตการค้าเสรี และการเดินทางไปที่มณฑลไห่หนานไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราสำหรับคนไทย ทั้งนี้ BOI ให้ข้อมูลว่า จะส่งเสริมให้ชาวจีนเข้าไปลงทุนในประเทศไทยในสาขาต่าง ๆ ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ได้ชี้แจงถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนจีนนิยมเดินทางไปยังประเทศไทย และกรมศุลกากรได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านศุลกากรไทย - จีน เพื่อสกัดกั้นสิ่งของผิดกฎหมายตั้งแต่ต้นทาง 

   ภายหลังการรับฟังการบรรยายสรุป คณะผู้แทนรัฐสภาไทยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะของสถานกงสุลฯ และทีมไทยแลนด์

นายสฤษฏ์พงษ์  เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย หารือแนวทางเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างจีนถึงจังหวัดกระบี่  การถ่ายทอดเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้คนไทย  และแรงงานไทยในจีน  ด้าน นายเทอดชาติ ชัยพงษ์ สส. จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นเรื่องสินค้าเกษตรไทยที่จะส่งไปจีนผ่านเส้นทาง R3A  ส่วน พลตำรวจตรี สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองประธานคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างสำนักรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการลงทุนผ่านโครงการ BRI โดยเสนอแนะให้ส่งเสริมจีนมาลงทุนในไทยมากขึ้น  ขณะที่ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ สส. จังหวัดกาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการปลูกผลไม้ในจีน อาทิ ทุเรียน มังคุด และเงาะ เนื่องจากมีสภาพอากาศคล้ายไทย  ด้าน นายประเสริฐ  บุญเรือง สส. จังหวัดกาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับราคายางที่ตกต่ำ  นอกจากนี้ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ได้สอบถามถึงข้อจำกัดของอัตรากำลังคนในการปฏิบัติงานของสถานกงสุลฯ และทีมไทยแลนด์ และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในด้านดังกล่าวในโอกาสต่อไป จากนั้น กงสุลใหญ่ฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ ณ ทำเนียบกงสุลใหญ่ฯ ด้วย 

 

กลุ่มงานข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศ สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร / ข้อมูล - ภาพ 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ