4 ก.ค.67 - กมธ.การจายอำนาจฯ สผ.ศึกษาดูงานศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย จ.ภูเก็ต พบ เตาเผาขยะของเทศบาลนครภูเก็ตต้องรองรับขยะมากถึง 900 ตันต่อวัน ขอรัฐเร่งจัดสรรงบจัดการพื้นที่ฝังกลบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

image

         ว่าที่ร้อยตรี สมชาติ เตชถาวรเจริญ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ เลขานุการ กมธ. นายวีรนันท์ ฮวดศรี โฆษก กมธ.และคณะ ร่วมแถลงผลการศึกษาดูงานศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยจังหวัดภูเก็ต ว่า กมธ.ได้ร่วมประชุมกับ นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางการบริหารจัดการขยะของเทศบาลนครภูเก็ต โดยพบข้อมูลว่า ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยจังหวัดภูเก็ต ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเกาะผี ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค.2536 จนถึงวันที่ 29 ก.ค.2566 ปัจจุบันเทศบาลนครภูเก็ต อยู่ระหว่างการเสนอให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งขออนุญาตใช้พื้นที่ดังกล่าวต่อ ทาง กมธ.จึงได้แจ้งความคืบหน้าการขออนุญาตใช้พื้นที่ดังกล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และกรมป่าไม้ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว และที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองเกาะผีต่อไปอีก 30 ปี
        สำหรับเทศบาลนครภูเก็ต เป็นท้องถิ่นเดียวในจังหวัดที่รองรับขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดทั้งหมดอีก 18 แห่ง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 แห่ง เทศบาล 11 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 6 แห่ง โดยท้องถิ่นจะต้องส่งขยะเข้ามากำจัดที่เตาเผาขยะของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นภาระที่ค่อนข้างหนัก เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณขยะ 900 ตันต่อวัน โรงกำจัดขยะกำจัดได้ 700 ตันต่อวัน มีจำนวนขยะอีก 200 ตัน ต้องนำไปจัดการฝังกลบ แต่อีกไม่นานพื้นที่ฝังกลบจะเต็มจากปริมาณขยะ จึงได้ของบประมาณกลุ่มจังหวัดอันดามันในการก่อสร้างเตาเผาขยะเตาที่ 2 ซึ่งต้องใช้เวลารวมประมาณ 3 ปี คาเแล้วเสร็จ ในปี 2569
         อย่างไรก็ตาม เทศบาลนครภูเก็ต มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ต่อสัญญากับบริษัทพีเจที เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในการกำจัดขยะในขณะนี้ออกไปอีก 15 ปี จากกระทรวงมหาดไทย ทั้งที่สัญญาจะสิ้นสุดแล้ว หากการต่อสัญญาไม่ต่อเนื่อง หรือขาดช่วงของสัญญาอาจเกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะจะไม่มีใครเข้าดำเนินการกำจัดขยะที่มีปริมาณมากในแต่ละวัน ดังนั้น อาจก่อให้ปัญหาขยะเลวร้ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีสัญจร ณ จังหวัดระนอง ได้อนุมัติงบประมาณโครงการปรับปรุงฟื้นฟูศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยจังหวัดภูเก็ตแล้ว งบประมาณ 35 ล้านบาท แต่ขณะนี้เทศบาลนครภูเก็ตยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวแต่อย่างใด จึงขอความร่วมมือจาก กมธ. ประสานรัฐบาลในการเร่งจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ เพื่อจัดการพื้นที่ฝังกลบให้สามารถฝังกลบขยะเพิ่มมากขึ้น และรองรับได้จนถึงการสร้างเตาเผาเตาที่ 2 แล้วเสร็จด้วย

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ