4 ก.ค. 67 - ปธ.กมธ.การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากอดีตลูกจ้างธ.ก.ส. ขอความเป็นธรรมกรณีถูกไล่ออก ชี้คณะกรรมการสอบวินัยไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ใช้เอกสารเท็จตัดสินการสอบสวน 

image

            นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายสรวิชญ์ จันโทภาศ อดีตลูกจ้างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.)จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอตรวจสอบกรณีคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยของ ธ.ก.ส. ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับของธนาคาร

            นายสรวิชญ์ กล่าวว่า ตนขอร้องเรียนพฤติกรรมการกระทําผิดระเบียบ ข้อบังคับ และกระทําผิดต่อกฎหมายของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เนื่องจากตนถูกธนาคารตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย แต่ทางกรรมการฯ ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับของธนาคาร ทําให้ตนได้รับความเดือดร้อน และไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย มีหน้าที่จัดทําเอกสาร รับเอกสาร หรือกรอกข้อความลงเอกสาร บันทึกถ้อยคําพยาน แต่คณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ได้จดข้อความอันเป็นเท็จ และรายงานเท็จต่อธนาคาร อีกทั้งยังพบว่าใช้เอกสารอันเป็นเท็จหลายประการในการตัดสินการสอบสวน ทำให้ตนได้รับโทษวินัยร้ายแรงถูกไล่ออก จากประเด็นดังกล่าวเห็นได้ว่าคณะกรรมการสอบสวน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้ทําผิดหลักการสอบสวนทางวินัยตามหลักของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)อย่างสิ้นเชิง โดยไม่รับฟังคําชี้แจงใดๆจากผู้ถูกสอบ นอกจากนี้ ตนได้พบหลักฐานสําคัญที่คณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ธ.ก.ส. ได้กระทําผิดระเบียบ ข้อบังคับของธนาคารและกระทําผิดต่อกฎหมายจากการใช้อํานาจโดยมิชอบ จึงเป็นเหตุผลที่นำหลักฐานเข้ายื่นต่อประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นที่พึ่งสุดท้ายในการขอความเป็นธรรม

            ด้านนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธาน กมธ.การแรงงาน กล่าวว่า จากข้อมูลเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2560 เบื้องต้นจะรับเรื่องไว้เพื่อพิจารณา ดูรายละเอียดประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการฟ้องร้องดำเนินคดีจึงต้องรอบคอบ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะรับเรื่องไว้และบรรจุเข้าที่ประชุม กมธ.ก่อนจะพิจารณาเชิญหน่วยงาน ธ.ก.ส. เข้าให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงต่อไป 

 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ