4 ก.ค. 67 - หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ทวงถามจุดยืนรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาสถานการณ์ในเมียนมา หวั่นไทยต้องประสบภัยคุกคามหลายด้าน 

image

          นายสุรทิน พิจารณ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ แถลงถามถึงจุดยืนของรัฐบาล โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อสถานการณ์ในเมียนมา ในฐานะเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกันกว่า 2,000 กิโลเมตร ว่า ประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องมีจุดยืนที่เข้มแข็งและวางตัวเป็นกลาง หาหนทางเจรจากับทุกฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยหากยังปล่อยให้สถานการณ์ในเมียนมาดำเนินไป อาจจะทำให้ประเทศไทยต้องประสบกับปัญหาหรือภัยคุกคาม ทั้งเรื่องผู้ลี้ภัยสงคราม ปัญหายาเสพติด ปัญหาการสู้รบตามแนวชายแดน สร้างความหวั่นวิตกและความหวาดกลัวให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ ตลอดจนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจะถดถอย ทำให้ประชาชนมีความลำบากและยากจน
          นายสุรทิน ระบุเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่มีการแสดงท่าทีที่ชัดเจนต่อการแก้ปัญหาในเมียนมา แม้ว่าช่วงนี้จะยังไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง แต่มองว่าจำเป็นที่จะต้องมุ่งแก้ปัญหาให้สำเร็จ เนื่องจากปัญหาในเมียนมาที่กระทบต่อประเทศไทยเกิดขึ้นมานาน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนตามแนวชายแดนมาอย่างต่อเนื่อง

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ