5 ต.ค. 67 - สส.ปกรณ์ พรรคพลังประชารัฐ ตั้งข้อสังเกต ปภ.ลำปาง ในฐานะศูนย์เครื่องจักรภาคเหนือ ไม่นำเครื่องจักรเข้าช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

image

           นายปกรณ์ จีนาคำ สส.แม่ฮ่องสอน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ว่าหลายจังหวัดขาดแคลนอุปกรณ์เครื่องมือและเครื่องจักรขนาดใหญ่สำหรับฟื้นฟูพื้นที่หลังประสบภัย ทั้งนี้ทราบว่าที่จังหวัดลำปางมีศูนย์เครื่องจักรขนาดใหญ่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ซึ่งเป็นศูนย์ประจำภาคเหนือแต่กลับไม่เห็นรถเครื่องจักรของ ปภ.ลำปาง เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนแม้แต่คันเดียว และที่ผ่านมาทราบว่ามีผู้ประกอบการจากภาคกลางที่อาสานำรถบรรทุกและรถเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนในภาคเหนือหลายจังหวัด และหลังจบภารกิจ ในขณะที่เดินทางกลับนั้นถูกเจ้าหน้าที่ด่านช่างน้ำหนักจังหวัดพะเยา จับและปรับในข้อหาบรรทุกน้ำหนักเกิน จึงตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำดังกล่าวได้ปฏิบัติต่อกลุ่มมูลนิธิที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัย และรถของเจ้าหน้าที่ทหารด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย

          นายปกรณ์ ยังกล่าวถึงเรื่องผลกระทบจากนโยบายเปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างลูกจ้างชั่วคราวมาเป็นสัญญาจ้างแบบจ้างเหมาบริการตามโครงการคืนครูให้นักเรียนที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 52 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ซึ่งครูอัตราจ้างนั้น ได้รับผลกระทบไม่สามารถรับประกันสังคมเหมือนเดิมและไม่สามารถเก็บชั่วโมงการทำงานเพื่อสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูในกรณีพิเศษได้ อีกทั้งยังไม่ได้รับสิทธิการลาเหมือนเดิม จึงขอให้ ศธ.ทบทวนประเด็นดังกล่าวด้วย

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ