14 ส.ค. 67 - สส.พริษฐ์ พรรคประชาชน แถลงจุดยืนไม่เห็นด้วยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นนายกรัฐมนตรี มองประเด็นจริยธรรมควรเป็นความรับผิดชอบทางการเมือง และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน มากกว่าให้อำนาจศาลตีความตามดุลยพินิจ

image

            นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เป็นตัวแทนพรรคแถลงจุดยืนและมุมมองของพรรคประชาชนต่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาชนขอแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นที่นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยศาลรัฐธรรมนูญ พรรคประชาชนยืนยันว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควรมีจริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต อย่างไรก็ตามเรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างตีความไม่เหมือนกัน ดังนั้นตราบใดที่การกระทำนั้นไม่ได้เป็นการทุจริตอย่างโจ่งแจ้งและมีการลงโทษตามกฎหมาย พรรคประชาชนเห็นว่าเรื่องจริยธรรมเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองที่ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน พรรคประชาชนจึงไม่เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจศาลและองค์กรอิสระผูกขาดการตีความเรื่องมาตรฐานจริยธรรมตามดุลพินิจของตนเองจนเสี่ยงต่อการถูกใช้เป็นเครื่องมือถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเช่นกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน เหตุการณ์นี้จะทำให้สังคมทุกฝ่ายและพรรคการเมืองทุกพรรค เห็นความจำเป็นในการทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ รวมถึงการกำหนดให้มาตรฐานทางจริยธรรมเป็นเรื่องความรับผิดชอบทางการเมือง
            นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนพรรคประชาชนจะเดินหน้าทำงานต่อในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนต่อไป

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ