6 ต.ค. 67 – สส.คงกฤษ พรรคภูมิใจไทย ขอกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ บูรณาการหน่วยงานท้องถิ่นแก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่ง จังหวัดระนอง พร้อมขอกรมทรัพยากรน้ำเร่งรัดโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองบางริ้น ช่วยประชาชนมีน้ำใช้ในหน้าแล้ง 

image

           นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สส.ระนอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวเรียกร้องไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้บูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่แก้ไขปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งจนกระทบกับเส้นทางสัญจรของประชาชน ภายหลังตนเองได้ลงพื้นที่ชายหาดประภาส ตำบลคำพวน อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ซึ่งหาดดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแหมสน พบแนวชายหาดถูกคลื่นกัดเซาะเข้ามาจำนวนมาก ที่ผ่านมานายกเทศมนตรีตำบลคำพวนได้ดำเนินการแก้ไขเบื้องต้นโดยนำดินมาป้องกันแนวถนนโดยใช้งบประมาณของท้องถิ่น แต่ขณะนี้คันดินดังกล่าวถูกตัดขาดและยังไม่ได้รับการแก้ไข อย่างไรก็ตามทราบว่ากรมโยธาธิการและผังเมืองได้ออกแบบแนวกันคลื่นและจะดำเนินการก่อสร้าง แต่ติดปัญหาการขออนุญาตใช้พื้นที่ที่อยู่ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงต้องการให้แต่ละหน่วยงานเร่งบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาในครั้งนี้

         นายคงกฤษ ยังกล่าวถึงโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองบางริ้น ในเขตเทศบาลเมืองบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ด้วยว่าเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 67 ตนเองและผู้นำท้องถิ่นได้ร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ถึงโครงการก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งดำเนินการโดยกรมทรัพยากรน้ำ ใช้งบประมาณราว 1,000 ล้านบาท ประกอบไปด้วยประตูระบายน้ำ ฝายชะลอน้ำ บันไดปลาโจร กำแพงป้องกันตลิ่ง ทางเดิน อาคารพิพิธภัณฑ์ และลานสันทนาการ ทั้งนี้ขอขอบคุณกรมทรัพยากรน้ำที่นำโครงการดีๆมาสู่เมืองระนอง แต่ประชาชนยังมีความเป็นห่วงว่าเมื่อถึงหน้าแล้งจะขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภค จึงขอให้เร่งรัดการก่อสร้างฝายชะลอน้ำ และประตูระบายน้ำโดยเร็วเพื่อประโยชน์ของชาวระนอง

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ