7 ก.ค. 67 - ประธานวุฒิสภา นัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. นี้ พิจารณาญัตติด่วน ตั้ง กมธ.ศึกษาการเลือก สว. ปี 67 ด้าน สว.สมชาย หวังถอดบทเรียนปัญหาการเลือก เป็นแนวทางแก้ไขในอนาคต

image

          ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เรียกประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการนัดประชุมวุฒิสภาในวันที่ 8 ก.ค. นี้ เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่มีกำหนดการประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ อีกทั้งขณะนี้อยู่ในระหว่างสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 จึงถือว่า สว. ปัจจุบันยังต้องปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ ในการหารือได้แจ้งถึงวาระการประชุมวุฒิสภา โดยมีรายละเอียดสำคัญ คือ การพิจารณาญัตติของนายสมชาย แสวงการ สว. ที่เสนอให้วุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว. ชุดใหม่ ตามมาตรา 107 ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560

          นายสมชาย ระบุว่า การเสนอญัตติดังกล่าวเป็นการถอดบทเรียนการเลือก สว. เหมือนกับการเลือก สว. ปี 2562 ที่มีการศึกษาและถอดบทเรียนการเลือกเพื่อใช้เป็นข้อศึกษาในโอกาสต่อไป ทั้งในประเด็นการเลือกกันเอง การจัดให้มีการเลือกที่สุจริตเที่ยงธรรม อย่างไรก็ดี ในการศึกษา เตรียมเชิญนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเขียนรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกมาร่วมด้วย ส่วนจะสามารถทำหน้าที่หรือศึกษาได้จำนวนเท่าไร หรือกี่วัน ก็ให้เป็นไปตามนั้น ทั้งนี้ การเสนอญัตติดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในขณะที่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง
แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ