18 ก.ค.67 - คณะเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน ขอ กมธ.วิสามัญ ศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร มีมตินิรโทษกรรมรวมคดีความผิด ม.112 ในรายงานผลการศึกษา ชี้ การนิรโทษกรรมคดี ม.112 จะส่งเสริมภาพลักษณ์การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของไทย

image

   น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ รับหนังสือจาก น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ผู้แทนคณะเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน และคณะ ขอให้ กมธ.วิสามัญฯ มีมตินิรโทษกรรมรวมคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในผลการศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ด้วย เนื่องจากเห็นว่า ที่ผ่านมา กมธ.วิสามัญฯ มีการแยกประเภทคดีที่มีการกระทำจากแรงจูงใจทางการเมือง เป็นคดีหลัก คดีรอง และคดีที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง คือ คดีมาตรา 110 มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียของการนิรโทษกรรม โดยมีความเห็นทั้งควรรวม หรือรวมอย่างมีเงื่อนไขหรือไม่รวม โดยไม่มีมติของ กมธ.วิสามัญฯ ไปในทางใดทางหนึ่ง 

   ดังนั้น ทางเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน จึงขอนำเสนอเหตุผลและข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเพื่อการพิจารณานิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 ด้วย เพราะมองว่า การนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 จะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย สอดคล้องกับที่ประเทศไทยประกาศลงสมัครสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระปี ค.ศ.2025 - 2027 ในทางตรงกันข้าม การมีนักโทษทางความคิด หรือนักโทษทางการเมือง นั้น เป็นภาพลักษณ์ที่บ่งบอกถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ยังเกิดขึ้นในประเทศไทย

   ด้าน น.ส.ศศินันท์ โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับหนังสือ ว่า จะนำข้อมูลดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ พิจารณา พร้อมฝากทางเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน และประชาชน ติดตามการประชุมของ กมธ.วิสามัญฯ และการสะท้อนความเห็นของ กมธ. แต่ละคนต่อการพิจารณานิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 ต่อไป 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ