27 ก.ค.66 - ประธานรัฐสภา เตรียมนัดประชุมรัฐสภา 4 สิงหาคม พิจารณา 2 วาระ เลือกนายกฯ - แก้รธน.ม. 272 แต่หากศาลรับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ต้องเลื่อนวาระ 2 ขึ้นมาพิจารณา

image

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงความชัดเจนกรณีการกำหนดวันประชุม รัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ตนมีกำหนดนำ ส.ส.เข้าร่วมประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ที่ประเทศอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 5 - 10 สิงหาคม นี้ แต่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมวุฒิสภา และการประชุมรัฐสภายังคงดำเนินการไปตามปกติ แต่สำหรับการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวทราบว่าเช้านี้ (27 ก.ค. 66) ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้แล้ว และคาดว่าจะพิจารณาในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ ว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ และจะมีคำสั่งให้ชะลอการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ดังนั้นในวันนี้(27 ก.ค.66)ตนจะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางหลังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาในวันที่ 3 ส.ค.66 และจะสามารถเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค.66 ได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีวาระสำคัญ 2 วาระ คือหนึ่งการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และสองการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน รัฐสภาสามารถดำเนินการตามวาระแรกได้ แต่หากรับคำร้องและมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป จะนำวาระที่สองขึ้นมาพิจารณา ซึ่งหากหาข้อสรุปในช่วงเย็นวันนี้ จะออกหนังสือนัดประชุมในวันที่ 4 ส.ค.66 ก่อนที่จะมีวันหยุดยาว

ประธานรัฐสภา ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ว่า จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของรัฐสภา ส่วนที่ น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างไทย เสนอให้ใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาเพื่อแก้ไขกฎหมายคืนความเป็นธรรมให้ นายทักษิณ นั้น เห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับรัฐสภาเพราะ นายทักษิณ คือคนไทยคนหนึ่ง เหมือนประชาชนทั่วไป ส่วนสภาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภา เป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวข้องกัน ส่วนข้อเสนอของฝ่ายการเมือง ทางสภาจะพิจารณาภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ 

 

ณรารัฏฐ์ โพธินาม/ ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ