22 ต.ค. 67 - ปธ. กมธ. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา คาดได้ข้อมูลชัดเจนจากการตรวจสอบของกรมป่าไม้ใน 2-3 วัน เรื่องการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ป่าสงวนฯ ของไร่เชิญตะวัน ย้ำเป็นเรื่องนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์ได้ชัดจากหมุดกำหนดเขต ส่วนที่ดินเชียงใหม่ของบอสกันต์ ต้องดูที่มาและความเปลี่ยนแปลงที่ดินปัจจุบันกับโฉนด 

image

        นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เปิดเผยเกี่ยวกับคดีที่เกี่ยวกับดิไอคอน ว่ามีผู้ร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการกรณีการครอบครองที่ดินไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย และที่ดินที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่ง นายกันต์ กันตถาวร (บอสกันต์) ผู้ต้องหาในคดี ประกาศขายในราคา 40 ล้านบาท ว่ากรณีที่ดินไร่เชิญตะวันอยู่บนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และมีคำขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ 3 คำขอ ซึ่งต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่า การขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนฯ สามารถทำได้ และในประเทศไทยมีวัดและสำนักสงฆ์นับพันแห่งที่ขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่เพื่อประโยชน์สำหรับภารกิจเผยแพร่พระพุทธศาสนา ดังนั้น จากนี้คณะกรรมาธิการจะรอดูการเข้าตรวจสอบของกรมป่าไม้ที่เป็นผู้ให้อนุญาต ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาภายใน 2 - 3 วัน จะทราบผล กรรมาธิการจะทำงานแบบคู่ขนานในการประสานขอข้อมูลจากการตรวจสอบของกรมป่าไม้ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ผู้ร้องเรียนส่งมายังกรรมาธิการ ส่วนตัวเชื่อมั่นการทำหน้าที่ของกรมป่าไม้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งตนเคยทำงานอยู่ในกรมป่าไม้ จึงเชื่อมือในการจะให้ความยุติธรรมได้ เพราะมีหลักในการดำเนินงานที่เป็นนิติวิทยาศาสตร์ สามารถตรวจพิสูจน์ได้ เนื่องจากในการขออนุญาตมีขอบเขตมีหมุดกำหนด ไม่สามารถทำให้ขัดหรือแย้งกับข้อเท็จจริงได้ สำหรับประเด็นนี้กรรมาธิการจะต้องดูเรื่องการครอบครองและเข้าทำประโยชน์ โดยรอรายละเอียดจากกรมป่าไม้

        นายชีวะภาพ กล่าวต่อถึงกรณีที่ดินของบอสกันต์ ว่าทราบว่ากรมป่าไม้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เข้าตรวจสอบเบื้องต้นแล้วและเท่าที่ตนทราบที่ดินดังกล่าวอยู่นอกเขตป่าสงวน ดังนั้น กรณีนี้จะต้องตรวจสอบเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส่วนที่มีการประกาศขายด้วยราคาที่ต่างจากราคาที่รับซื้อ เป็นจำนวนมากนั้น ต้องดูความเปลี่ยนแปลงจากที่ดินปัจจุบันกับที่ดินที่ระบุในโฉนด อย่างไรก็ตาม  จะต้องดูช่วงเวลาการได้มาซึ่งที่ดินและที่มาของการได้มาซึ่งดินด้วย หากประชาชนมีข้อมูลสามารถส่งเข้ามายังคณะกรรมาธิการได้ โดยยืนยันคณะกรรมาธิการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย นอกจากนี้ นายชีวะภาพ กล่าวย้ำถึงการเข้ามาทำหน้าที่ของ สว. ที่เป็นตัวแทนจาก 20 กลุ่มอาชีพ หวังให้สังคมเห็นถึงความตั้งใจจริงในการเข้ามาทำหน้าที่ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ ดูแลประชาชน และผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ