19 ก.ค. 66 - ประธานรัฐสภา เตรียมนัดประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯ อีกครั้ง วันที่ 27 ก.ค. นี้ เวลา 09.30 น. ย้ำเสนอชื่อ นายพิธา แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ซ้ำไม่ได้

image

          นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2  ว่า จะมีขึ้นในวันที่ 27 กรกฎาคม นี้ เวลา 09.30 น. โดยไม่มีการวางแผนมาก เป็นดำเนินการไปตามกรอบและขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระจะมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง จากนั้นจะเปิดอภิปรายถึงคุณสมบัติของผู้ได้รับเสนอชื่อ หากไม่มีปัญหาจะเดินหน้าโหวตตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อกี่คน แต่ผู้จะได้คะแนนเสียงเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีต้องได้เกิน  374 เสียง ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายยังไม่กำหนด อาจจะต้องหารือวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง เบื้องต้นคาดจะให้อภิปรายแล้วเสร็จก่อนเวลา 17.00 น. จึงออกเสียงลงมติด้วยวิธีการขานชื่อเป็นรายบุคคล
          ประธานรัฐสภา ตอบข้อถามถึงการโหวตจะเสร็จสิ้นในวันดังกล่าวหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ แต่ประชาชนต้องการให้เสร็จสิ้นและได้นายกรัฐมนตรีโดยเร็ว แต่หากเป็นญัตติที่มีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ซึ่งมีการพิจารณาไปแล้วในสมัยประชุมนี้ จะเสนอชื่อนายพิธาไม่ได้อีกแล้ว นอกจากนี้ ประธานรัฐสภายังตอบขอถามถึงการจะกำชับ สส.หรือไม่ ถึงการอภิปรายที่มีความยืดเยื้อ ว่าเป็นเรื่องปกติเพราะทุกคนให้ความสนใจ แต่วันนี้ต้องชื่นชม สส. และ สว. ที่อยู่ร่วมประชุมตลอด และครบองค์ประชุมก่อนการประชุม ทั้งนี้ ยืนยันว่าแม้วันนี้มีการประท้วงบ่อย แต่ประธานไม่ท้อใจในการทำหน้าที่

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ