9 พ.ค.67 - คณะอนุ กมธ. ตสร. ด้านสาธารณสุข วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “การปฏิรูปโครงสร้างระบบสุขภาพไทย ข้อเสนอต่อการพัฒนาเขตสุขภาพ” มุ่งติดตามผลการขับเคลื่อนการปฏิรูปเขตสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ให้มีทิศทางและนำไปสู่การปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศไทยที่เป็นรูปธรรม

image

        คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านสาธารณสุข ในคณะ กมธ.การสาธารณสุข วุฒิสภา จัดสัมมนา เรื่อง “การปฏิรูปโครงสร้างระบบสุขภาพไทย ข้อเสนอต่อการพัฒนาเขตสุขภาพ” โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย คณะ กมธ. คณะอนุ กมธ. ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุม Sapphire 2-3 ชั้น 3 โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

        นพ.เจตน์  ศิรธรานนท์ ประธานคณะ กมธ.การสาธารณสุข วุฒิสภา กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อให้รับทราบถึงผลการขับเคลื่อนการปฏิรูปเขตสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ทิศทาง และแนวทางการขับเคลื่อนให้เกิด การพัฒนาเขตสุขภาพ ตลอดจนการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศไทยที่เป็นรูปธรรม โดยที่คณะ กมธ.การสาธารณสุข วุฒิสภา มีภารกิจสำคัญในการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ในการขับเคลื่อนการจัดตั้งเขตสุขภาพ ซึ่งเห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขมีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น โดยกำหนดให้การปฏิรูปเขตสุขภาพเป็นประเด็นขับเคลื่อนสำคัญ (Big Rock) ตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข (ฉบับปรับปรุง) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปดังกล่าวที่ชัดเจนหลายประการ เช่น การจัดทำระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการจัดตั้งเขตสุขภาพ เพื่อการขับเคลื่อนระบบสุขภาพ รวมถึงการตั้งคณะกรรมการกำกับทิศทางและนโยบาย ด้านเขตสุขภาพ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ตลอดจนกำหนดให้มีเขตสุขภาพนำร่องจำนวน 4 เขตสุขภาพ เป็นต้นแบบของการจัดตั้ง และปรับปรุงโครงสร้างการดำเนินงานของเขตสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความคล่องตัวและตอบสนองต่อการให้บริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง ทำให้เกิดการกระจายอำนาจการบริการจากส่วนกลางไปยังส่วนภูมิภาค และโดยเฉพาะการพัฒนาและขยายเขตสุขภาพให้ครอบคลุมทั้ง 12 เขตสุขภาพ รวมทั้งการผลักดันให้สำนักงานเขตสุขภาพเป็นหน่วยงานตามกฎหมาย เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการบูรณาการและบริหารจัดการในระดับเขตสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาเสนอจัดทำโครงสร้างสำนักงานเขตสุขภาพให้มีฐานะเป็นนิติบุคคลเทียบเท่ากรม เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติต่อไป

        ภายในงานมีการบรรยายหัวข้อ “นโยบาย แนวคิด แนวทางในการขับเคลื่อนการปฏิรูปเขตสุขภาพ รวมทั้งข้อเสนอต่อการพัฒนาเขตสุขภาพ” โดยนายสุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข การวิพากษ์นโยบาย แนวคิด แนวทาง รูปแบบ และความเป็นไปได้ในการพัฒนาเขตสุขภาพ โดยมีวิทยากร ประกอบด้วย นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 นพ.ประเสริฐ  กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน นพ.สุเทพ  วัชรปิยานันทน์ ประธานคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพ ระดับเขตพื้นที่ เขต 1 เชียงใหม่ นพ.สุนทร  สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร รศ.นพ.สุรศักดิ์  ลีลาอุดมลิปิ อนุ กมธ. และประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาล กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHOSNET) นายสมเกียรติ นากระโทก นักวิจัย สถาบันนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า และ ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา  ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ