9 พ.ค.67 - รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ให้การรับรอง สส.สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย หารือกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาสองประเทศ พร้อมย้ำความสำคัญการดำเนินงานและความร่วมมือผ่านองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ

image

   นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ให้การรับรอง นายแอนเดรส ลาเร็ม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย พร้อมหารือกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาสองประเทศ โดยมี นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายพงษ์สรณัฐ ทองลี เลขานุการรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง พร้อมด้วย น.ส.สตีจิตร ไตรพิบูลย์สุข รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมให้การรับรอง ณ ห้องรับรองพิเศษ 205 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา

   รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวต้อนรับ สส.สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี หลังจากที่เคยพบปะหารือในช่วงการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา (IPU) ครั้งที่ 148 ณ นครเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าตนจะนำคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เดินทางไปศึกษาดูงานเรื่องพลังงานสะอาด การรักษาสภาพแวดล้อม และเรื่องความโปร่งใสในการทำงาน ณ สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งถือเป็นประเทศต้นแบบในการพัฒนาเรื่องดังกล่าว สำหรับประเทศไทยหลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุดและมีการจัดตั้งรัฐบาล ถือว่ามีพัฒนาการด้านประชาธิปไตย ในขณะที่ตนให้ความสำคัญและผลักดันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนมาโดยตลอด รวมทั้งการให้รัฐสภาไทยมีบทบาทที่เข้มแข็งจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแก้ไขปัญหาร่วมกันในอาเซียนผ่านการประชุม IPU และ สมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับผู้อพยพชาวเมียนมา และการพัฒนาประชาธิปไตยของไทยและอาเซียน ซึ่งควรจะต้องดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องและสอดคล้องกัน เพราะหากอาเซียนมีความเป็นหนึ่งเดียวกันย่อมส่งผลดีต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันและส่งผลดีต่อความร่วมมือระหว่างไทยกับเยอรมนีในอนาคต โอกาสนี้ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวเชิญชวนให้สมาชิกรัฐสภาเยอรมนีเข้าร่วมการประชุม AIPA ครั้งที่ 45 ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งรัฐสภา สปป.ลาว เป็นเจ้าภาพ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางในการแก้ไขปัญหาในอาเซียนและพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วย 

   ด้าน นายแอนเดรส ลาเร็ม สส.สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี กล่าวขอบคุณ พร้อมกล่าวย้ำถึงการให้ความสำคัญเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาประเทศ รวมทั้งเรื่องการขยายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในอาเซียนกับประเทศในภูมิภาคยุโรปให้มากขึ้น ซึ่งเยอรมนีมีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมกับเมียนมามาโดยตลอด โดยตนได้หารือกับเอกอัครราชทูตอินเดียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ เชื่อมั่นว่าการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพของทั้งสองฝ่ายจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเยอรมันนีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในอนาคต และยินดีที่จะได้หารือกับรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง อีกครั้ง ในระหว่างการเดินทางเยือนเยอรมนีในสัปดาห์หน้า  

 

กลุ่มงานข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศ สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  สผ. / ข้อมูล - ภาพ 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ