9 พ.ค. 67 – ประธานคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. .... คาดพิจารณาร่างกฎหมายแล้วเสร็จและนำเข้าสภาพิจารณาวาระ 2 – 3 ได้ในไตรมาสที่ 4 ย้ำ ให้ความสำคัญร่างกฎหมายทั้ง 7 ฉบับ 

image

           นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. .... เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวจากทั้งสิ้น 10 หมวด 102 มาตรา ว่าขณะนี้คณะกมธ.พิจารณามาเกินครึ่งทางแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาหมวดที่ 6 มาตราที่ 69 และจะพิจารณาต่อในประเด็นเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ทั้งนี้คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จทุกมาตราและนำเข้าพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ส่วนการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา และการตั้งคณะกมธ.วิสามัญร่วมกันนั้น มองว่าจะมีการแก้ไช และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมไม่มากนักเนื่องจากในการพิจารณาในคณะกมธ.ได้ระดมความคิดเห็นครบถ้วนทุกหน่วยงานแล้ว และให้ความสำคัญต่อการพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 7 ฉบับเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างยั่งยืน มีทั้งมาตรการและบทลงโทษเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน 

         นายจักรพล ยังกล่าวถึงความตั้งใจของรัฐบาล ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกกระทรวง ดูแลเรื่องฝุ่น PM 2.5 ให้ค่าฝุ่นลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือที่ขณะนี้ยังพบจุดความร้อนหลายจุด และยังเกิดปัญหาหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้จากการเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกับนักลงทุนหลายประเทศ ซึ่งสาระสำคัญประการหนึ่งที่นานาประเทศให้ห่วงใย คือประเด็นพลังงานสีเขียว ซึ่งรัฐบาลมีความพยายามอย่างยิ่งเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยเป็น EV Hub หรือ ศูนย์กลางอุตสาหกรรมไฟฟ้า และมุ่งทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยยึดหลัก BCG Model และขณะนี้ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ปฏิเสธการนำเข้าสินค้าทุกชนิดที่มาจากการเผา

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง (แฟ้มภาพ) 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ