29 ก.ย.67 – กมธ.แก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ สภาผู้แทนราษฎร แนะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาแนวทางลดราคายา และส่งเสริม รพ.เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมแบ่งผู้ป่วยจาก รพ.รัฐ หวังลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตประชาชน

image

            นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ปัญหาหนี้สิน ความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ ด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิต โดยมีผู้แทนจากสํานักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค สํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) องค์การเภสัชกรรม และกรมการค้าภายใน ร่วมให้ข้อมูลว่า ในปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนได้มีการคิดอัตราค่ารักษาพยาบาลและค่ายาในราคาสูงกว่าโรงพยาบาลของรัฐเป็นอย่างมาก ซึ่งจากการศึกษาวิจัย พบว่า มาจากต้นทุนของการก่อสร้างโรงพยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือการปรับปรุงระบบการรักษาและการให้บริการ จึงเป็นผลให้ต้นทุนในการคิดอัตราค่ารักษาพยาบาลและราคายาของโรงพยาบาลเอกชนมีราคาสูง ตลอดจนการเรียกเก็บอัตราค่าธรรมเนียมของแพทย์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มบุคคลที่สามารถเข้าถึงบริการดังกล่าวเป็นเพียงกลุ่มบุคคลที่มีรายได้สูงและฐานะทางการเงินดี ขณะที่ผู้มีรายได้น้อยซึ่งเป็นบุคคลส่วนใหญ่ของประเทศต้องเข้ารับบริการการรักษาจากโรงพยาบาลรัฐ จนเป็นเหตุให้โรงพยาบาลรัฐเกิดการแออัด มีจำนวนผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมากและรอคิวการรับบริการเป็นระยะเวลานาน แม้ว่าหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องได้พยายามศึกษาหาแนวทางแก้ไขปัญหาตามบทบาทอำนาจหน้าที่ และมีข้อเสนอในการออกกฎหมายกํากับดูแลอัตราค่ารักษาพยาบาลและค่ายาแต่ก็ยังไม่ก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เท่าที่ควร

             ทั้งนี้ ภายหลัง กมธ.พิจารณาได้ตั้งข้อสังเกตให้มีการศึกษาเพิ่มเติมทั้งการให้องค์การเภสัชกรรมลดราคายา การควบรวมกิจการของโรงพยาบาลเอกชน และให้โรงพยาบาลเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแบ่งคนที่ใช้บริการจากรัฐ เพื่อลดภาระโรงพยาบาลรัฐ ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

 

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

กมธ.การแก้ปัญหาหนี้สินฯ สผ. ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ